Knowledge

Love, Simon (2018): ภาพยนตร์ที่ทำให้ครูเข้าถึงจิตใจของเด็กหนุ่มผู้หวาดกลัวความเปลี่ยนแปลง

Love, Simon (2018): ภาพยนตร์ที่ทำให้ครูเข้าถึงจิตใจของเด็กหนุ่มผู้หวาดกลัวความเปลี่ยนแปลง

 4 years ago 2028
บทความมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้ไปดูภาพยนตร์ LGBTQ ในวัยเรียนเรื่อง Love, Simon (2018) ซึ่งนอกจากภาพยนตร์จะมีความสนุกสนานแล้ว ภาพยนตร์ยังมีแง่มุมที่ทำให้เราคิดถึงและอยากชักชวนให้ครูไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้

Love, Simon (2018) หรือ อีเมลลับฉบับ, ไซมอน

ภาพยนตร์ถ่ายทอดชีวิตของไซมอนในระหว่างปีสุดท้ายของการเรียนมัธยมปลาย ไซมอนรู้ตัวว่าเป็นเกย์แต่ไม่กล้าที่จะเปิดเผยตัวเองเพราะกลัวว่าจะไม่เป็นที่ยอมรับจากทั้งบ้านและสังคม เขาต้องกุมความลับของตัวเองเป็นเวลาหลายปี
จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาถูกเพื่อนคนหนึ่งในโรงเรียนจับได้และถูกข่มขู่ว่าจะเปิดเผยความลับหากไม่ช่วยให้เพื่อนคนนั้นได้สมหวังกับเพื่อนนักเรียนสาวคนสนิทของไซมอน ซึ่งนำไปสู่การโกหกและปกปิดความเป็นเกย์ของตนเองด้วยวิธีการต่างๆ ขณะเดียวกับที่ไซมอนเองก็ตามหาเพื่อนจากทางอีเมลผู้ที่โต้ตอบกันเรื่องความรู้สึกภายในใจของเขา
ภาพยนตร์ใช้วิธีการเล่าสลับไปมาระหว่างที่บ้าน โรงเรียน และการใช้ชีวิตของวัยรุ่นอเมริกัน ซึ่งทำให้เราได้เห็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งสะท้อนถึงความรักและใกล้ชิดภายในครอบครัวของไซมอน กลุ่มเพื่อนทำกิจกรรมที่น่ารักและเป็นเพื่อนที่ดี ทำให้เรารู้สึกว่าไซมอนเป็นคนโชคดีมากๆ
ภาพยนตร์สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของเกย์ในมิติต่างๆ ทั้งการถูกพูดถึงจากเพื่อนและครอบครัว การถูกล้อเลียนเกย์ที่อยู่ในโรงเรียน รวมไปถึงความรู้สึกอัดอั้นที่ระบายออกผ่านการโพสต์ข้อความเปิดเผยความลับว่าตนเองเป็นเกย์ของบุคคลลึกลับในเพจของโรงเรียน ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นเรื่องของการเขียนอีเมลแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้สึกในการยอมรับและเปิดเผยตนเองกับคนอื่นระหว่างเขากับไซมอน
ประเด็นสำคัญที่อยากแนะนำให้ครูเห็นคือ บรรยากาศในโรงเรียนที่เป็นสถานที่รวมของผู้คนที่ทำให้เรื่องราวในหนังเรื่องนี้มีความหมาย และบุคคลสำคัญที่ทำให้บรรยากาศในโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กก็คือ ‘ครู’

TAG: