Knowledge

ได้ดู ได้รู้ ได้เห็น…โตไปเป็น “นักกีฬา” : จากการ์ตูน ถึงโลกการศึกษา

ได้ดู ได้รู้ ได้เห็น…โตไปเป็น “นักกีฬา” : จากการ์ตูน ถึงโลกการศึกษา

 5 months ago 872

สุรศักดิ์ แซ่ลิ้ม

         “กัปตันซึบาสะ” “คุโรโกะ” “ไฮคิว!!” ชื่อการ์ตูนเหล่านี้คงจะผ่านหูผ่านตาเด็กวัยเรียนแต่ละยุคไม่มากก็น้อย สะท้อนให้เห็นว่าการ์ตูนเป็นสื่อประเภทหนึ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ทั้งการ์ตูนไทยและการ์ตูนต่างชาติ สถานีโทรทัศน์ในไทยเองก็ได้นำการ์ตูนในตำนานเข้ามาให้เด็กไทยได้ดูจากยุคสู่ยุค จุดประสงค์การดูการ์ตูนก็แตกต่างกันไป เด็กบางคนดูการ์ตูนเพื่อจรรโลงใจหลังจากเรียนอย่างหนักหน่วงมาแล้ว 5 วัน แต่อีกจุดประสงค์ที่ลึกซึ้งกว่านั้นคือเมื่อเด็กวัยเรียนเหล่านี้ถือตัวละครในการ์ตูนเป็นไอดอลและแรงบันดาลใจ อาจมองว่าตัวละครหลักในเรื่องดูดีดูเท่ หรืออาจชอบการ์ตูนเรื่องดังกล่าวเพราะว่าตนชอบเล่นกีฬาประเภทเดียวกัน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเด็กได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจากการ์ตูนบ้างไม่มากก็น้อย

         และด้วยเหตุนี้เอง อิทธิพลของการ์ตูนที่มีต่อเด็กถือว่าสูงมาก เพราะเด็กชอบและรู้สึกผูกพันกับการ์ตูนเรื่องดังกล่าวแล้ว พวกเขาก็พร้อมจะตื่นเช้ามาเฝ้าจอรอดูการ์ตูนเรื่องโปรดนี้อยู่เสมอ นอกจากนี้ อิทธิพลดังกล่าวยังรวมไปถึงการซึมซับลักษณะนิสัยของตัวละครโปรดในเนื้อเรื่องอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าการ์ตูนนั้นจะมีเนื้อหารุนแรง หรือมีเนื้อหาจุดประกายความฝันให้กับเด็ก ปัจจัยสำคัญที่จะควบคุมอิทธิพลของการ์ตูนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมได้คือ ผู้ปกครอง ผู้ที่ควรนั่งดูการ์ตูนคู่กับเด็กหรืออย่างน้อยก็ควรแนะนำเนื้อหาของการ์ตูนระหว่างรับชม เพื่อช่วยให้เด็กสามารถแยกแยะความเหมาะสมของเนื้อหา โดยเฉพาะการ์ตูนกีฬา ผู้ปกครองอาจแนะนำเด็กถึงเส้นทางของการเป็นนักกีฬาว่าพวกเขาต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อสร้างแรงผลักดันและช่วยประคับประคองให้พวกเขาได้ทำตามฝันของตน

 

         ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นตัวอย่างหนึ่งในนักกีฬาไทยที่มีเส้นทางความฝันมาจากการ์ตูนกีฬาชื่อว่า “มหัศจรรย์สิงห์นักเตะ” หรือ “Fantasista” หรือนักกีฬาระดับโลกบางคนก็มีไอดอลมาจากตัวละครหลักในการ์ตูนกีฬา เช่น เฟอร์นันโด ตอร์เรส (Fernando Torres) และอันเดรส อีเนียสต้า (Andrés Iniesta) ทั้งสองเป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติสเปนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงหนึ่งของชีวิตการค้าแข้ง และมีเส้นทางความฝันจากการ์ตูนเรื่อง “กัปตันซึบาสะ” การ์ตูนฟุตบอลอมตะเรื่องหนึ่งของโลกเป็นแรงผลักดันในชีวิต เห็นได้ว่า อิทธิพลของการ์ตูนกีฬาสามารถฟูมฟักความฝันนี้ได้ตั้งแต่เด็ก จนถึงช่วงการเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพได้เลยทีเดียว

         นอกจากผู้ปกครองแล้วเส้นทางความฝันนี้จะไม่มีทางเป็นความจริงได้เลย หากการศึกษาและครูไม่ได้สนับสนุนให้พวกเขาได้ทดลองทำตามฝัน เพราะเด็กวัยเรียนใช้ชีวิตในโรงเรียนนานจนเรียกกันว่าเป็นบ้านหลังที่สอง การสนับสนุนจากครูอาจไม่ใช่เป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เล่นกีฬาในทางตรงเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นการชี้ให้พวกเขาเห็นภาพเส้นทางของสิ่งที่พวกเขาทำให้ชัดเจนมากขึ้น หรืออาจเป็นสะพานให้พวกเขาได้เข้าใกล้ความฝันเพิ่มมากขึ้นทีละนิด ๆ

         นอกจากการให้โอกาสแล้ว การเปิดใจสนับสนุน “นักเรียนกีฬา” ของครูก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะว่า “นักเรียนกีฬา” มักถูกสบประมาทว่า “เรียนไม่เก่ง” “ไม่ตั้งใจเรียน” หรือกระทั่ง “เป็นเด็กเกเร” จนนำไปสู่การเลือกปฏิบัติหรือการปล่อยปละละเลยไปด้วยซ้ำ แต่แท้จริงแล้วความฝันของนักเรียนเหล่านี้คือการเป็นนักกีฬาอาชีพ ครูควรมองให้เห็นถึงเป้าหมายของนักเรียนกลุ่มดังกล่าวและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะนักเรียนเหล่านี้ก็มีความฝัน และความฝันด้านกีฬาก็มีศักดิ์ศรีทัดเทียมกันกับความฝันด้านวิชาการและการประกอบอาชีพอื่น ๆ ครูจึงมีส่วนสำคัญในการผลักดันทุกความฝันของเด็กเท่าที่เป็นได้

         สุดท้ายนี้การเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ทำตามความฝันตราบเท่าที่ไม่ส่งผลกระทบกับการเรียนในห้องเรียนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาอาจเติบโตกลายเป็นไอดอลของเด็กในภายภาคหน้า เป็นไฟที่คอยส่งต่อให้เยาวชนรุ่นหลังก็เป็นได้

อ้างอิง
ขอบสนาม. (2563, 14 ตุลาคม). ยลโฉม ! 7 นักบอล โตมากับการเป็นติ่ง...อนิเมะญี่ปุ่น. https://www.khobsanam.com/column/128885

Paranee Srikham. (2564, 3 สิงหาคม). ‘กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ’ 30 การ์ตูนกีฬาที่อยากแนะนำให้ดูคู่ขนานในช่วงโอลิมปิก. The Matter. https://thematter.co/entertainment/30-manga-and-anime-sport-for-olympic/150989

แกลเลอรีรูปภาพ เสียดายไม่ได้เจอกัน! "ยูกะ" พิธีกรเจลีก อวอร์ดส์ 2021 ที่ชื่นชอบ "ชนาธิป" (ภาพ) https://www.sanook.com/sport/1327857/gallery/

Fantasista 7 (Shogakukan Bunko Comics) Kusaba Michiteru BOOK https://www.cdjapan.co.jp/product/NEOBK-543676


TAG: #กีฬา #การ์ตูน #นักเรียนกีฬา #บทบาทผู้ปกครอง #บทบาทครู #ความฝัน #แรงบันดาลใจ #Emotion Coaching #จิตวิทยาแนะแนว #Sharing Expectations #Gifted and Talented