Knowledge

การเพิ่ม “เวลาคุณภาพ” กับเด็ก ๆ ในบ้านของคุณ

การเพิ่ม “เวลาคุณภาพ” กับเด็ก ๆ ในบ้านของคุณ

 3 years ago 2504

ผู้เขียน: สุรเชษฐ์ ตรรกโชติ Content Developer และศิษย์เก่ารุ่นที่ 2 Teach For Thailand
ภาพ: กชกร มั่นคงเจริญกิจ

          หลังจากที่มีความแน่นอนแล้วว่าบุตรหลาน และเด็กๆ ในบ้านของหลายๆ คนจะมีช่วงเวลาที่ได้อยู่ที่บ้านยาวนานขึ้น จนถึงเดือนกรกฎาคม หลายๆ ท่านที่กำลังจะได้มีเวลาอยู่กับเด็กๆ มากขึ้นอาจจะเริ่มตั้งคำถามว่า เราควรจะใช้เวลาเหล่านั้นอย่างไร หรือทำอย่างไรดีถ้าเราไม่มีเวลาให้กับพวกเขา เพราะในขณะที่เด็กๆ อาจจะมีเวลาว่าง แต่คุณอาจจะต้องใช้ช่วงเวลาดังกล่าวไปกับการทำงาน เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว

          งานวิจัยจาก Journal of Marriage and Family พบว่า จริงอยู่ว่าการมีเวลาให้กับเด็กๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพวกเขา แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า “ปริมาณของเวลา” คือ “คุณภาพของเวลา” ซึ่งเวลาที่มีคุณภาพในที่นี้ หมายถึงเวลาที่เราได้ใช้ไปกับใครอีกคน โดยที่เราตั้งใจที่จะอยู่กับคนๆ นั้นอย่างเต็มที่ รวมถึงการแสดงออกผ่านช่องทางต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้คนๆ หนึ่งรู้สึกว่าเรายังคงมองเห็นเขาอยู่ และคนๆ นั้นยังคงสำคัญกับเรา โดยเราสามารถแสดงออก ผ่านการเพิ่มกิจกรรมบางอย่างเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรา ดังนี้

1) สร้างโอกาสที่จะได้ “สื่อสาร” กับเด็กๆ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือการพูดคุยกันแบบต่อหน้า แต่ถ้าตารางเวลาของคุณไม่ตรงกับพวกเขาจริงๆ การสื่อสารก็ยังคงเป็นไปได้ ผ่านการเขียนโน๊ตข้อความที่น่าจะทำให้พวกเขายิ้มได้ ใส่ในกระดาษแผ่นเล็กๆ และนำไปติดไว้ในที่ๆเด็กจะสามารถมองเห็นได้ เช่นหน้ากระจกในห้องน้ำ หรือบริเวณประตูตู้เย็น เป็นต้น

2) ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวกของเด็กๆ ผ่านคำชม หรือคำขอบคุณต่อสิ่งดีๆ ที่พวกเขาได้ทำลงไปโดยที่คุณไม่ได้ร้องขอ เช่น การทำความสะอาดบ้าน หรือแม้แต่การตื่นเช้ากว่าปกติในบางวัน โดยการเล่าให้เด็กๆ ฟังว่าสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นมีความหมายกับคุณอย่างไร เช่น การพูดด้วยรอยยิ้มว่า “ตื่นแล้วเหรอลูก ดีใจจังที่วันนี้ได้เจอหน้ากันแต่เช้าเลย” เป็นต้น

3) ออกแบบเวลาที่จะได้พาตัวเองกลับไปเป็นเด็ก และเล่นไปกับพวกเขา ซึ่งสามารถทำได้ในช่วงเวลาไม่มากที่ได้ใช้ร่วมกันในแต่ละวัน เช่นตอนอาบน้ำ ก่อนนอน หรือในช่วงเวลาพักผ่อนของคุณ โดยสิ่งสำคัญคือการอยู่กับพวกเขาอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานั้นๆ และหลีกเลี่ยงอุปกรณ์สื่อสาร การรับสายโทรศัพท์ และสิ่งอื่นๆ ที่อาจจะมารบกวนช่วงเวลาพิเศษ ที่คุณกำลังใช้ร่วมกับหนึ่งในคนที่สำคัญที่สุดบนโลกใบนี้สำหรับคุณ

          ช่วงเวลาคุณภาพที่คุณได้ใช้ร่วมกันกับเด็กในบ้านของคุณจะมีผลต่อการเติบโตของพวกเขา ทั้งในปัจจุบัน  และในอนาคตเมื่อพวกเขาได้กลับเข้าสู่รั้วโรงเรียนอีกครั้ง และแม้ว่าหลายสิ่งอาจจะดูแปลกใหม่ และเป็นการต้องทำในสิ่งที่รู้สึกไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเราได้ลองทำสิ่งเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ ในบ้านของคุณอาจจะมีเรื่องธรรมดาที่แสนพิเศษเพิ่มขึ้น และการได้ใช้เวลากับคนในครอบครัว อาจกลายเป็นช่วงเวลาไม่มาก แต่สามารถเติมกำลังใจให้กันและกันได้ และกลายเป็นความทรงจำที่จะอยู่ติดตัวเด็กๆ และพาพวกเขาผ่านความท้าทายที่กำลังรอเขาอยู่ในอนาคตไป ด้วยรอยยิ้มที่สดใสมากขึ้น

อ้างอิง

(n.d.). Retrieved April 10, 2020, from https://www.naeyc.org/our-work/families/spending-quality-time-with-your-child

PBS, T. (2020, April 8). จับตาสถานการณ์ - ศธ.เลื่อนเปิดเทอมเป็นเดือนกรกฎาคม. Retrieved April 10, 2020, from https://program.thaipbs.or.th/watch/rFohwF

Moody. (2009, December 17). Speaking the Love Language of Quality Time. Retrieved April 10, 2020, from https://www.5lovelanguages.com/2009/01/speaking-the-love-language-of-quality-time/


TAG: #จิตวิทยาแนะแนว