Knowledge

3 วิธีมูฟออนจากความสัมพันธ์อันบอบช้ำ (ฉบับวันวาเลนไทน์)

3 วิธีมูฟออนจากความสัมพันธ์อันบอบช้ำ (ฉบับวันวาเลนไทน์)

 2 years ago 1558

สุรศักดิ์ แซ่ลิ้ม เรียบเรียง

          เทศกาลวาเลนไทน์นี้ไม่ได้เป็นแค่เทศกาลแห่งความรักเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเทศกาลแห่งความสัมพันธ์ซึ่งอาจเป็นทั้งแบบเพื่อน แบบญาติ หรือแบบคนรู้จัก โดยความสัมพันธ์ของแต่ละคนอาจเกิดขึ้นหรือจบลงในเทศกาลวาเลนไทน์นี้ก็ได้ บทความวันวาเลนไทน์ที่เสนอความสัมพันธ์ที่สมหวังมีมากแล้ว วันนี้จึงขอต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์อันหวานชื่นด้วย 3 วิธีมูฟออนจากความสัมพันธ์อันบอบช้ำกัน

เปิดโอกาสให้ตัวเอง หยุดเปรียบเทียบกับคนอื่น
          มนุษย์ทุกคนบนโลกมีหลายพันล้านคน และแต่ละคนล้วนเป็นตัวของตัวเองทั้งสิ้น เราก็มีลักษณะนิสัยหรือตัวตนของเราเอง เราจึงไม่สามารถที่จะเป็นคนอื่นเพื่อให้อีกฝ่ายพอใจได้ การที่คน ๆ หนึ่งต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์ด้วยการเสแสร้งแกล้งทำว่าเป็นคนอื่น หรือการเอาอกเอาใจจนเสียตัวตนของตัวเองไป ถือเป็นเรื่องต้องห้ามของการรักษาความสัมพันธ์ทั้งปวง เพราะความสัมพันธ์เกิดขึ้นจากการยอมรับตัวตนของทั้งสองฝ่าย ทางที่ดีควรปรับตัวตามสมควรและรักษาความเป็นตัวเองให้ดีที่สุด หากลักษณะนิสัยใดที่ไม่ดีต่อผู้อื่นจริง ๆ ก็ควรปรับปรุง แต่หากเราเป็นตัวตนของเราแล้วมีคนไม่ชอบ ก็ไม่จำเป็นต้องนำมาใส่ใจหรือรักษาความสัมพันธ์นั้นเอาไว้จนกลายเป็น toxic relationship เพราะคนสุดท้ายที่จะบอบช้ำมากที่สุดคือตัวเราเองที่สุดท้ายก็รักษาความสัมพันธ์ไว้ไม่ได้

เปิดอกพูดคุยกันอย่างจริงใจกับคนที่ไว้ใจได้
          ช่วงเวลาหลังการยุติความสัมพันธ์อาจเป็นช่วงเวลาสุญญากาศที่ตัวเองรู้สึกเคว้งคว้าง ไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาหรือพักใจกับใคร การเปิดอกพูดคุยกับใครสักคนเพื่อระบายความในใจออกมาอาจช่วยให้ปลดปล่อยความรู้สึกจากความสัมพันธ์อันบอบช้ำนี้ได้บ้าง แม้ว่าความเศร้าอาจไม่ได้หายไปทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ได้เล่าเรื่องราวนี้ให้ฟังกับคนที่ไว้ใจได้ เพื่อให้อย่างน้อยได้มีคนที่เราได้ระบายความในใจออกมา การได้ระบายกับใครสักคนที่เราไว้ใจย่อมดีกว่าการเก็บความรู้สึกไว้เพียงคนเดียว คนที่ไว้ใจได้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นบุคคลในครอบครัวเพียงอย่างเดียว คนกลุ่มนี้อาจเป็นเพื่อนสนิทสมัยอนุบาล หรืออาจารย์ที่สนิทในโรงเรียนก็ได้

เปิดใจรับความเศร้า แล้วร้องไห้ให้สุด
          การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เราไม่จำเป็นต้องเก็บกักน้ำตาไว้แล้วไปร้องไห้คนเดียว หรือพยายามทำตัวเองให้เข้มแข็งต่อหน้าผู้อื่น การยอมรับความเศร้าที่ผ่านเข้ามาในชีวิตถือเป็นวิธีที่ “สมจริง” มากที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะความเศร้าเป็นความรู้สึกธรรมดาของมนุษย์ การให้ชีวิตได้เผชิญกับความผิดหวังในชีวิตบ้างก็ถือว่าเป็นรสชาติหนึ่งในชีวิต ถึงแม้ว่าคำแนะนำต่อไปนี้อาจจะดูมองโลกในแง่บวกมากเกินไปสักหน่อย แต่ขอให้ทุกคนที่กำลังเผชิญกับความเศร้าจากความสัมพันธ์อันบอบช้ำนี้ ขอให้เศร้าให้สุดหัวใจ แล้วเริ่มต้นใหม่ด้วยใจที่เข้มแข็ง เพราะหลังจากที่เราร้องไห้ เราจะมีความสุขมากกว่าเดิม

          สุดท้ายนี้ ความสุขย่อมดีกว่าความทุกข์ก็จริง แต่ความทุกข์ก็ใช่ว่ามีแต่เรื่องแย่ ๆ เสมอไป หากเรารับมือกับความทุกข์จากความสัมพันธ์อันบอบช้ำให้ถูกวิธี ความทุกข์ก็อาจเปลี่ยนเมฆฝนอันขุ่นมัวให้เป็นสายรุ้งอันสดใส และเตรียมพร้อมให้เราเริ่มต้นใหม่ในชีวิตและความสัมพันธ์ที่ดีกว่าเดิม

แหล่งอ้างอิง
JP. Melody. (2021, 28 เมษายน). มูฟออนยังไงให้ลืมเร็วที่สุด? 8 วิธีมูฟออนจากคนเก่า สตรองไว พร้อมเดินต่อสวยๆ. Pop Teen https://www.popteen-shoes.com/2021/04/28/8-ways-to-forget-your-ex/

Pearrisa. (2564, 15 กรกฎาคม). เจ็บจนพอได้แล้ว! แชร์ 7 วิธีมูฟออนจาก Toxic Relationship ช่วยให้หลุดพ้นวังวนความสัมพันธ์แย่ ๆ. Sista Café. https://sistacafe.com/summaries/85517

Plook Magazine. (2564, 16 กรกฎาคม). เมื่อสิ่งที่คิดไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ เราจะรับมือกับความผิดหวังยังไงดี. Plook Friends. http://www.plookfriends.com/blog/content/detail/89406


TAG: #จิตวิทยาแนะแนว #ปัญหาสุขภาพจิต #แนะแนว #สุขภาพจิต #อารมณ์และสังคม #SEL #Social Emotional Learning